ฉ้อโกง.jpg

ถูกหลอกแบบไหนคือฉ้อโกง

ฉ้อโกง (ฉบับย่อ) ทำความเข้าใจ ถูกหลอกลวง ไม่ได้หมายถึงถูกฉ้อโกงเสมอไป ความผิดฐานฉ้อโกง เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 341


ฉ้อโกง (ฉบับย่อ) ทำความเข้าใจ ถูกหลอกลวง ไม่ได้หมายถึงถูกฉ้อโกงเสมอไป 

            ความผิดฐานฉ้อโกง เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 341 มีใจความว่า ผู้ใดหลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือ ปดปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกและโดยการหลอกลวงนั้นทำให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ

  • การหลอกลวง หมายความว่า การทำให้ผู้อื่นหลงเชื่อในสิ่งที่ผิดไปจากความจริง
  • ข้อความเท็จ หมายความว่า ข้อเท็จจริงซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริงในขณะกล่าว

 กรณีเป็นเรื่องเท็จบางส่วน จริงบางส่วน แม้มีเรื่องจริงรวมอยู่ด้วยตาม ก็ถือว่าเป็นเรื่องเท็จ 

การแสดงข้อความอันเป็นเท็จที่จะเป็นฉ้อโกง ต้องเป็นการแสดงข้อเท็จจริงในอดีตหรือปัจจุบัน เท่านั้น

ดังนั้นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอนาคต แม้ไม่เป็นการฉ้อโกงแต่อาจเป็นเรื่องการให้คำมั่นหรือเป็นการสัญญาถึงเหตุการณ์ในอนาคตจึงอาจเป็นเพียงเรื่องผิดสัญญาทางแพ่งเท่านั้น

 

โดยการหลอกลวงนั้นทำให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สิน จากผู้ถูกหลอกลวง หรือ บุคคลที่สาม

       ความผิดฉ้อโกงจะถือว่าความผิดสำเร็จเมื่อหลอกลวงแล้วได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ดังนั้นหากไม่มีผู้ใดหลงเชื่อคำหลอกลวงของผู้กระทำจึงไม่มีการส่งมอบทรัพย์สินให้เลย จึงไม่เป็นความผิดฐานฉ้อโกง

       หรือการส่งมอบทรัพย์สินให้โดยไม่ได้คำนึงถึงเลยว่ากำลังถูกหลอกลวงอยู่หรือไม่ คือแม้รู้ว่าถูกหลอกลวงอยู่ก็ยังเต็มใจที่จะให้ ไม่ใช่ให้ไปเพราะว่าหลงเชื่อ ดังนี้จึงไม่เป็นความผิดฐานฉ้อโกง เช่นให้เงินขอทานที่แกล้งตาบอด

       หรือกลับกันหากมีการส่งมอบทรัพย์สินให้จริงแต่ไม่ใช่การให้เพราะเชื่อตามที่ถูกหลอกลวง แต่ให้เพราะมีเหตุผลอย่างอื่น กรณีอาจเป็นแค่การพยายามฉ้อโกงเท่านั้น เช่นยอมมอบทรัพย์สินให้เพราะจะวางแผนจับกุม

 

 

ทำให้ผู้ถูกหลอกลวง หรือ บุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ

กรณีนี้ความผิดจะสำเร็จเมื่อมีการ ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ แล้ว

เอกสารสิทธิเช่น สัญญากู้ สัญญาจะซื้อขาย สลากกินแบ่งรัฐบาล เช็ค เป็นต้น 

 

หากความเสียหายจากการถูกหลอกลวงที่ท่านได้รับ เข้าข่ายว่าท่านกำลังถูกบุคคลอื่นฉ้อโกงซึ่งเป็นความผิดทางอาญา ทั้งนี้ขอให้ท่านรีบดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ หรือมอบหมายให้ทนายความยื่นฟ้องคดีโดยตรง โดยต้องดำเนินการภายในระยะเวลา 3 เดือนนับแต่รู้เรื่องความผิดและรู้ตัวผู้กระทำความผิด มิฉะนั้นคดีขาดอายุความ