notice-cover.jpg

หนังสือบอกกล่าวทวงถาม หรือ โนติส สำคัญหรือไม่ ?

เมื่อเราเป็นผู้ได้รับความเสียหายเพราะถูกละเมิดสิทธิ ถูกผิดสัญญา ถูกผิดนัดชำระหนี้ ถูกโพสต์ประจาน ถูกหมิ่นประมาทหรือกำลังได้รับความเดือดร้อนเสียหายในเรื่องใด ๆ ก็ตาม หากต้องการให้คู่กรณีอีกฝ่ายหนึ่งรับผิดชอบหรือดำเนินการบางอย่าง กรณีเช่นนี้ เบื้องต้นเราควรรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับการส่งหนังสือบอกกล่าวทวงถามหรือโนติส


จำเป็นต้องส่งหนังสือบอกกล่าวทวงถามหรือโนติสทุกครั้ง หรือไม่ 


คำถามนี้จำเป็นที่จะต้องพิจารณาข้อเท็จจริงประกอบหลักกฎหมายเป็นเรื่อง ๆ ไป เพราะมีทั้งกรณีที่กฎหมายบังคับว่าต้องส่งและกรณีที่กฎหมายไม่ได้บังคับว่าต้องส่ง  อย่างไรก็ตาม หากเราทราบถึงความสำคัญของหนังสือบอกกล่าวทวงถาม หรือ โนติส แล้ว ก็อาจได้แนวทางที่เป็นประโยชน์ประกอบการตัดสินใจในเรื่องนี้

ความสำคัญของการส่งหนังสือบอกกล่าวทวงถาม หรือโนติส ก่อนดำเนินคดี

  • เพื่อแจ้งให้อีกฝ่ายได้ทราบประสงค์หรือเจตนาของผู้ส่งหนังสือ เสมือนเป็นการสื่อสารในเบื้องต้น เพราะคู่กรณีอาจเจรจาตกลงไกล่เกลี่ยกันได้ ก่อนมีการฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เช่น บอกกล่าวเพื่อให้ชำระหนี้ก่อนฟ้องร้องดำเนินคดี , บอกกล่าวเพื่อให้ปฏิบัติตามสัญญา ,  บอกกล่าวเพื่อให้มีผลเป็นการบอกเลิกสัญญา หรือบอกกล่าวให้หยุดการกระทำต่าง ๆ
  • หากผู้รับหนังสือรับทราบและยอมปฏิบัติตามข้อความในหนังสือบอกกล่าว ก็จะลดขั้นตอน ระยะเวลาต่าง ๆ และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการนำคดีขึ้นสู่ศาล
  • เพื่อให้เกิดผลตามกฎหมายหรือเพื่อให้เกิดอำนาจฟ้อง ในกรณีที่กฎหมายบังคับว่าต้องมีการบอกกล่าวตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดไว้โดยเป็นสาระสำคัญในการฟ้องร้องดำเนินคดี
  • สามารถใช้อ้างเป็นพยานหลักฐานต่อศาลแสดงให้เห็นเจตนาของเจ้าหนี้ว่าได้ดำเนินการบอกกล่าว แจ้งเตือน ให้โอกาสหรือพยายามประนีประนอมแล้วก่อนจะนำคดีมาสู่ศาล และแสดงให้เห็นถึงการจงใจเพิกเฉยของลูกหนี้หรือคู่กรณี
     

      โนติส มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการฟ้องคดีมากและเป็นวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นที่มีประสิทธิภาพสูง

 

 

ทำไมควรจ้างทนายความส่งโนติส 

 

    เมื่อการบอกกล่าวทวงถามนี้ มีทั้งกรณีกฎหมายบังคับให้ต้องทำเนื่องจากเป็นสาระสำคัญในการเกิดผลตามกฎหมายและกรณีที่กฎหมายไม่ได้บังคับว่าต้องทำ โดยต้องพิจารณาเป็นแต่ละเรื่องแต่ละกรณีไป

 

    ทั้งนี้การบอกกล่าวทวงถามในกรณีที่กฎหมายบังคับให้ต้องทำนั้น จำเป็นที่จะต้องทำการบอกกล่าวให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ วิธีการที่กฎหมายกำหนด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระยะเวลาในการส่งหนังสือบอกกล่าว, ระยะเวลาที่กำหนดไว้ในหนังสือบอกกล่าว ตลอดจนเงื่อนไขอื่น ๆ ที่กฎหมายบังคับ อาทิ การบอกกล่าวทวงถามไปยังผู้ค้ำประกัน, การบอกกล่าวเพื่อบังคับจำนอง, บอกกล่าวเพื่อบอกเลิกสัญญาระหว่างคู่กรณี เป็นต้น


       ดังนั้น การบอกกล่าวทวงถามบางกรณีนั้นจึงสำคัญ เพราะกฎหมายได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ ด้วยเหตุนี้เองการส่งหนังสือบอกกล่าวคดีลักษณะนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายในการดำเนินการ ดังนั้นการดำเนินการโดยทนายความก็ถือเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและเป็นประโยชน์มากที่สุดของผู้มีสิทธิ
  
    นอกจากนี้ การส่งหนังสือบอกกล่าวหรือโนติสไปยังคู่กรณีอีกฝ่ายนั้น นอกจากจะต้องคำนึงถึงความถูกต้องตามแบบหรือหลักเกณฑ์ที่กฎหมายบังคับให้ทำแล้ว ก็อาจต้องพิจารณาถึงกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย มิฉะนั้นอาจส่งผลกระทบต่อตัวผู้ส่งหนังสือดังกล่าวได้ เช่น พ.ร.บ การทวงถามหนี้ ฯลฯ



 

สรุป

       หากเรื่องนั้น ๆ กฎหมายบังคับให้ส่งหนังสือบอกกล่าว หรือแสดงเจตนาเป็นหนังสือให้อีกฝ่ายทราบก่อน โดยเป็นสาระสำคัญหรือเป็นเงื่อนไขในการดำเนินคดีตลอดจนใช้สิทธิต่าง ๆ ตามกฎหมาย จึงจำเป็นที่จะต้องทำการบอกกล่าวให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ดังนั้นก่อนส่งหนังสือบอกกล่าวทวงถามหรือโนติส ท่านควรปรึกษาผู้มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายหรือทนายความก่อนดำเนินการ  เพราะเอกสารนี้ถือเป็นสาระสำคัญและมีผลอย่างมากต่อรูปคดีและการใช้สิทธิในชั้นศาลเนื่องจากต้องใช้อ้างอิงให้เกิดผลตามกฎหมายหรือเพื่อให้สัมพันธ์กับเงื่อนไขหรืออำนาจในการฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมาย
 

       อย่างไรก็ตามแม้บางกรณีกฎหมายไม่ได้บังคับหรือกำหนดรูปแบบว่าต้องทำการบอกกล่าวทวงถาม แต่เพื่อความกระจ่างชัดเจนและเพื่อประโยชน์ของผู้มีสิทธิเอง ก็ควรทำการส่งหนังสือบอกกล่าวแจ้งความประสงค์ให้อีกฝ่ายได้ทราบเพื่อได้มีโอกาสชี้แจงหรืออาจไกล่เกลี่ยกันได้โดยไม่จำเป็นต้องนำคดีขึ้นไปสู่กระบวนพิจารณาของศาล การส่งหนังสือบอกกล่าวหรือโนติสจึงเป็นประโยชน์และเป็นทางเลือกที่อาจยุติปัญหาได้ระหว่างคู่กรณี ซึ่งจะลดขั้นตอน ลดเวลา ลดค่าใช้จ่าย ฯลฯ ล้วนแต่เป็นผลดีกับฝ่ายผู้มีสิทธินั่นเอง



*M&E LEGAL ยินดีให้คำปรึกษาและออกหนังสือบอกกล่าวทวงถาม หรือโนติสคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสม